Visual effects supervisor Rob Legato đã sử dụng nhiều sản phẩm của Blackmagic Design để tạo môi trường production ảo cho “The Lion King” của Disney. Bộ phim được Jon Favreau đạo diễn và Donald Glover cùng Beyoncé Knowles-Carter lồng tiếng đã thu về gần 1.5 tỉ USD trên toàn thế giới từ khi công chiếu vào 19 tháng 7 năm 2019 tới nay.

Với các công  nghệ hiện có ngày nay, việc tạo một bộ phim hoạt hình 3D không còn là một quá trình dài chờ đợi thử nghiệm các animation từ một nhóm làm hoạt hình nữa. Visual effects supervisor Rob Legato, người từng giành giải Oscar cho những phim như Hugo và The Jungle Book, muốn sử dụng công nghệ ở một cấp độ mới, và tạo ra một không gian nơi những  người làm phim truyền thống có thể làm việc trong một môi trường kỹ thuật số, sử dụng các công cụ quen thuộc thường được tìm thấy trong các phim trường live action. Legato nói: “Mục tiêu ở đây không phải là tạo các shot trên máy tính, mà là chụp ảnh môi trường kỹ thuật số như thể nó là một phim trường thực sự.”

Việc đưa các nhân vật được công chúng yêu mến trở lại màn ảnh rộng theo một cách thức hoàn toàn khác, câu chuyện đi đến thảo nguyên xa-van ở Châu Phi nơi một vị vua tương lai phải vượt qua sự phản bội và bi kịch để gánh vác vị trí dành cho mình tại Pride Rock. Giống như trong phiên phim bản gốc năm 1994 của Disney Animation, vốn là một thành tựu đáng kinh ngạc trong lĩnh vực phim hoạt hình 2D, phiên bản 2019 thúc đẩy các khả năng của công  nghệ hiện đại lên một bước nữa, lần này sử dụng đồ họa máy tính tiên tiến để tạo phong cách hình ảnh chân thực chưa từng có trước đây. Nhưng ngoài phong cách hình ảnh cuối cùng, dự án đã áp dụng công nghệ mới xuyên suốt, bao gồm trong quá trình sản xuất, sử dụng một môi trường ảo tiên tiến.

Giai đoạn sản xuất khi “The Lion King” được quay có thể trông hơi kỳ lạ, với các thiết bị khác thường bày đầy trên sàn chính và một loạt kỹ thuật viên ngồi sau dàn máy tính bày xung quanh, nhưng đây chỉ là xương sống của quá trình. Để bắt đầu quay, đạo diễn Jon Favreau và Cinematographer Caleb Deschanel đeo headset đưa họ vào thế giới ảo của Mufasa và Simba.

Thay vì ép buộc các nhà làm phim phải thích nghi với các công cụ kỹ thuật số, Legato thay đổi các thiết bị làm phim vật lý để hoạt động trong thế giới ảo. Một cái cẩu được chế lại với thiết bị tracking cho phép máy tính mô phỏng lại chuyển động một cách chính xác. Một Steadicam cũng được đưa vào, cho phép Deschanel di chuyển máy quay với hầu hết các công cụ như trong một shot quay live action. Mục tiêu là cho phép production được tạo ra theo một cách truyền thống, sử dụng các công cụ tiêu chuẩn không chỉ tồn tại trên sân khấu mà còn trong máy tính. Legato cho biết: “Trong môi trường sản xuất truyền thống, bạn sẽ di chuyển máy quay toàn bộ bên trong máy tính. Nhưng trong môi trường previsualization (dựng cảnh bằng máy tính) truyền thống, bạn sẽ di chuyển máy quay hoàn toàn trên máy tính. Nhưng trong môi trường ảo của chúng tôi, chúng tôi thực sự đưa dolly track lên hiện trường, nó được thể hiện một cách cực kỳ chính xác trên set kỹ thuật số.”

Blackmagic Design không chỉ là một phần của hệ thống, mà là xương sống của toàn bộ quá trình, cung cấp cơ sở hạ tầng cho thế giới ảo cũng như toàn bộ studio. Visual effects producer Matt Rubin cho biết: “Đầu tiên chúng tôi dùng các sản phẩm của Blackmagic Design để định tuyến video cho toàn bộ tòa nhà. Và ở môi giai đoạn xử lý video, từ việc ghi các cảnh quay bằng card Decklink, đến việc sử dụng Micro Studio Camera 4K làm máy quay nhân chứng (witness camera), và dùng Teranex standards converter cùng nhiều ATEM video switcher như ATEM Production Studio 4K và ATEM Television Studio HD.

Các hiệu ứng hình ảnh được kết nối với nhau thông qua các Smart Videohub router cho phép tất cả các bộ phận truy cập vào phòng chiếu, chúng cũng hoạt động như các nguồn cho phòng trình chiếu để quay. Trong quá trình sản xuất ảo (virtual production), khi máy tính tạo ra môi trường ảo, các card capture và playback Decklink sẽ ghi lại các footage và phát chúng qua một mạng video, truyền tín hiệu vào trung tâm điều khiển và ghi lại bằng các HyperDeck Studio Mini.

Một khi footage đã được quay và ghi lại trên máy tính, set up được chuyển sang cho công ty hiệu ứng hình ảnh MPC để tạo các hình ảnh ảo mang tính chân thực cao. Trong suốt quá trình xem lại các footage và duy trình chỉnh sửa cập nhật, Legato và nhóm của anh sử dụng DaVinci Resolve Studio và DaVinci Resolve Advanced Panel trong hai hệ thống, Legato áp màu vào các shot như một hướng dẫn cho những người chỉnh màu cuối cùng. DaVinci Resolve project thường được cập nhật nhiều lần một ngày với các footage mới từ MPC. Legato chỉ chiếu chọn lọc cho Favreau bản cắt trong bối cảnh chứ không cho xem các shot riêng biệt, vậy nên điều quan trọng là phải cân bằng các shot để tạo ra trải nghiệm xem mượt mà. Họ chia cơ sở dữ liệu của DaVinci Resolve để cho phép các thành viên khác nhau trong nhóm có thể xem cùng lúc mà không cần vào phòng chiếu.

Mặc dù các hệ thống tiên tiến nhất được sử dụng để quay trong môi trường ảo, nhưng sản phẩm cuối cùng vẫn phản ánh được hình thức nghệ thuật làm phim thực thụ, chỉ bằng cách cung cấp các công cụ thực cho quay phim và một quy trình làm việc sáng tạo xuyên suốt. Legato cho biết: “Môi trường ảo tạo ra một thế giới thực sự linh hoạt để quay. Từ việc Caleb có thể di chuyển mặt trời để có được thời điểm phù hợp trong ngày, đến việc art director có thể đặt cây cối và các loại sinh vật trong suốt quá trình sản xuất, thế giới ảo mang đến cho chúng tôi một nền tảng rất tuyệt vời để quay phim. Nó thực sự là một hình thức làm phim mới, đáp ứng được tất cả các yêu cầu tiêu chuẩn sản xuất nhưng lại có nhiều không gian hơn để sáng tạo  một cách linh hoạt.”

Pixel Factory – nhà phân phối chính thức của Blackmagic Design